Ads 468x60px

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

MẠCH ĐIỆN INVERTER


Mạch điện Inverter

Inverter là một loại thiết bị nguồn "biến đổi ngược" từ điện một chiều cung cấp bởi pin hoặc ắc quy thành điện xoay chiều (DC/AC).
- Về nguyên tắc trên cơ sở lý thuyết thì việc sử dụng mạch điện bán dẫn để tạo ra các dao động hình sin rồi trên cơ sở đó thông qua các biến áp để nâng mức điện lên 220V AC là hoàn toàn làm được. Tuy nhiên trong quá tình thực hiện điều đó các mạch Inverter loại rẻ tiền trên thị trường có bán nhưng vì yếu tố thương mại hóa để hạ giá thành sản phẩm nên thường mắc một số nhược điểm như sau:
  1. Thường sử dụng mạch dao động đa hài với dạng xung vuông sau đó lọc tần và sửa dạng bằng cấu trúc biến áp và tụ điện nên dạng sóng ra không được chuẩn theo dạng sin thuần của các loại máy phát điện cơ học dùng cuộn dây quay trong từ trường. Mặt khác việc lọc tần cũng không được đảm bảo lắm nên thường xuất hiện thêm các hài bậc cao trong đó... Hiện tượng đó nếu xuất ra với công suất lớn có thể gây hư hỏng cho các thiết bị điện.
  2. Một số mạch khác có sử dụng mạch dao động hình sin chuẩn nhưng chất lượng linh kiện không tốt và hiệu năng kém do tổn hao công suất trong quá trình biến đổi năng lượng từ dòng điện một chiều sang xoay chiều... nên cũng không hiệu quả lắm trong quá trình sử dụng. Các mạch này thường phức tạp hơn và thường sử dụng trong các UPS cho máy tính và giá thành cũng đắt hơn.
  3. Nói chung quá trình biến đổi năng lượng từ dạng này qua dạng khác đều có tổn hao năng lượng nhất định vậy nên sử dụng trực tiếp nguồn năng lượng cho các loại thiết bị được thiết kế phù hợp thì vẫn tốt hơn bởi chúng tránh được các tổn hao vô ích này mà về lâu dài thì vẫn hiểu quả hơn!
  4. Giá thành nghiên cứu và sản xuất đơn chiếc là cực đắt ...
Lời khuyên:
Nếu bạn chỉ muốn sử dụng nguồn điện dự trữ bằng ắc quy cho quạt thì nên mua loại quạt chạy điện 1 chiều thì hay hơn là sử dụng biến tần hay Inverter ... Loại quạt ắc quy này có bán sẵn trên thị trường với giá cũng phù hợp tầm khoảng từ 300K đến 600K tùy loại và tùy chất lượng.
- Nếu có sẵn ắc quy thì bạn có thể mua loại quạt 12V DC hoặc 24V DC ở các khu chợ bán hàng điện tử... giá chỉ tầm 60K/chiếc.
Các loại mạch Inverter chỉ nên sử dụng cho máy tính hoặc các loại thiết bị tivi... có sử dụng nguồn dải rộng Swiching... nhờ có dải điện áp rộng và độ ổn định cao nên nguồn Swiching của các thiết bị này ít bị sự cố khi sử dụng nguồn Inverter này!
- Nếu vì muốn học tập và nghiên cứu thì việc tự chế bộ Inverter này cũng không là quá đắt với mức đầu tư tầm trên dưới 200K VND cho linh kiện ...
Dưới đây là một vài mạch Inverter đơn giản, được tham khảo từ một số trang nước ngoài:


Mạch Inverter dùng 2N3055


Mạch DC/AC sử dụng dao động đa hài dùng cổng NAND IC SN7400




Mạch Inverter sử dụng dao động đơn ổn dùng IC LC3524
(có sửa dạng xung đầu ra bằng mạch làm nhụt sử dụng RC)
-------------------------------------------
MẠCH INVERTER ĐƠN GIẢN:




SƠ ĐỒ MẠCH INVERTER



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Common Posts